10 nước sẽ dự Hội nghị cấp Bộ trưởng về chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia

09/09/2019 14:28

Hội nghị cấp Bộ trưởng về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia (gọi tắt Hội nghị cấp Bộ trưởng 10 nước/đối tác) được tổ chức từ ngày 9-13/9 tại Hà Nội, theo sáng kiến của Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

 Các đại biểu dự Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường biển ngày 9/9. Ảnh: Hoàng Anh

Hội nghị là một mô hình về cơ chế hợp tác bất thường được nhóm họp, nhằm kịp thời ứng phó trước diễn biến mới, khó lường của tình hình ma túy trong khu vực; kịp thời trao đổi thông tin về tình hình ma túy hoặc thông tin liên quan đến các vụ án ma túy xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài mà Việt Nam và các nước đang tiến hành đấu tranh chung hoặc điều tra mở rộng.

Theo Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Bộ Công an Việt Nam, Hội nghị cấp Bộ trưởng 10 nước/đối tác diễn ra tại Hà Nội sẽ bắt đầu khai mạc vào chiều 10/9, với sự tham dự khoảng hơn 200 đại biểu, trong đó gần 100 khách nước ngoài gồm: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Trung Quốc; Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA), Cảnh sát Liên bang Australia (AFP)...

Thiếu tướng Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, đây là hội nghị mang tính quan trọng và lâu dài. Trong thời gian qua, chúng ta đã phát hiện nhiều ổ nhóm vận chuyển mang tính quốc gia và tội phạm ma tuý đang lợi dụng nước ta làm địa bàn trung chuyển. Để đấu tranh có hiệu quả, lãnh đạo Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ về sáng kiến tổ chức Hội này, để đưa ra nhận thức rõ về thực trạng và bàn bạc giải pháp đấu tranh.

Công tác đảm bảo an ninh được triển khai ngay từ khi có kế hoạch của Bộ Công an. Tiểu ban An ninh, y tế đã họp, lên phương án bố trí lực lượng bảo vệ, kiểm soát an ninh, phương án dẫn đường, đảm bảo an ninh, an toàn cho các đại biểu và lãnh đạo các cấp tham dự hội nghị; bố trí phương tiện, lực lượng bảo vệ, phòng, chống cháy nổ; đảm bảo các vấn đề về y tế, cấp cứu cần thiết…

Trong 5 ngày, Hội nghị sẽ diễn ra các phiên họp nhóm, song phương và phiên họp toàn thể, như: Hội nghị ba bên cấp Bộ trưởng Việt Nam - Campuchia - Lào lần thứ 18 về hợp tác phòng, chống ma tuý; các hội nghị song phương giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia; một hội thảo tổ công tác ASEAN, các cuộc gặp xã giao bên lề... Dự kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình sẽ dự và phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể chiều 10/9.

Theo Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, sẽ có nhiều nội dung được thảo luận tại hội nghị lần này nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, trong đó trọng tâm là: Các nước và tổ chức quốc tế sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin, cảnh báo xu hướng mới nổi của tội phạm ma túy và nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thế giới, khu vực, với Việt Nam và cả các quốc gia khác; tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trong khu vực.

Trên cơ sở đó sẽ thảo luận thống nhất các giải pháp cấp bách, chiến lược lâu dài  nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy đặc biệt là các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy hoạt động trên các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không...

Hội nghị cũng sẽ nêu tuyên bố chung, khẳng định cam kết của các quốc gia và các đối tác nhằm chia sẻ nhận thức cấp cao về tính cấp thiết của việc tăng cường hợp tác và phối hợp tác chiến trong đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở trong và ngoài khu vực.

Trên cương vị là nước Chủ tịch cơ chế hợp tác Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6, với vai trò điều phối và dẫn dắt triển khai các hoạt động hợp tác về phòng, chống ma túy trong ASEAN, việc Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa một số nước ASEAN và Trung Quốc cùng một số đối tác là các cơ quan về phòng, chống ma túy của Hoa Kỳ, Australia và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc là hoạt động hết sức cần thiết.

Với phương châm "chủ động, tích cực, trách nhiệm", Hội nghị cấp Bộ trưởng lần này là dịp để Việt Nam khẳng định quyết tâm và thông báo kết quả đạt được của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy; thể hiện rõ thiện chí và mong muốn cùng với các nước, các tổ chức quốc tế thực thi có hiệu quả cam kết chính trị mạnh mẽ, không khoan nhượng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng cộng đồng ổn định, phát triển ở mỗi nước trong khu vực và trên thế giới.

Top